Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Trường Dục Thanh – nơi bác Hồ từng dạy học


Dục Thanh Học hiệu (viết tắt của: Giáo Dục Thanh Thiếu Niên) là một ngôi trường do các sĩ phu yêu nước ở Phan Thiết, tỉnhBình Thuận sáng lập vào năm 1907 để hưởng ứng phong trào Duy Tân do Phan Châu TrinhTrần Quý Cáp và Huỳnh Thúc Khángkhởi xướng tại Trung Kỳ.


Đây cũng là ngôi trường mà Nguyễn Tất Thành (sau này là Hồ Chí Minh) đã dừng chân dạy học một thời gian trước khi vào Sài Gòn.


Trường Dục Thanh do công ty Liên Thành xây dựng năm 1908. Đó là ngôi nhà gỗ, lợp ngói âm dương. Duc Thanh là trường có chương trình giảng dạy vào loại tiến bộ lúc đó. Trường có hai ban: Ban Hán văn và ban Pháp văn (có lồng chương trình quốc ngữ trong đó) . Trường có từ lớp tư đến lớ nhất gồ có 100 học sinh và 7 thầy giáo.


Đầu năm 1910, Nguyễn Tất Thành (tên Bác Hồ lúc đó) vào Phan Thiết dược hai hhoi65 viên của công ty Liên Thành là Trương Gia Mô và Hồ Bá Bang giới thiệu vào dạy tại trường Dục Thanh.


Thời gian dạy học ở đây thầy Thành đã cải biến giảng dạy va giáo dục cho học sinh lòng yêu nước. Mỗi khi vào lớp thầy Thành thường rung chuông để tất cả học sinh đứng dậy đọc những bài thơ yêu nước “á tế á ca”, “Việt Nam hồn”…Hàng tuần vào tối thứ năm, học sinh thuyết trình đề tài tiếng Việt trước cả lớp. Vào những ngày nghỉ, thầy Thành hướng dẫn học sinh đi du ngoạn cảnh làng Sơn Khê, bãi biển Phan Thiết, đình làng Đức Nghĩa.Thầy Thành hướng cho học sinh long yêu nước và long tự hào dân tộc qua những chuyện kể về các anh hùng có conng6 dựng nước và giữ nước.


Cuối năm 1910, thầy Thành từ giã trường Dục Thanh vào Sài Gòn để chuẩn bị bôn ba hải ngoại trên đường cứu nước.


Khu di tích trường Dục Thanh trở thành một trong những nơi gắn liền với than6 thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc, nhà văn hóa lớn Hồ Chí Minh. Hiện trong khuôn viên khu di tích trường Dục Thanh còn có cây khế hơn trăm tuổi mà những ngày lưu lại trường thấy Thành thường chăm sóc. Từ năm 1976, trường được sửa chữa và phục chế thành khu di tích Dục Thanh , tỉnh Thuận Hải (nay là Ninh Thuận và Bình Thuân) đã cho xây dựng bảo tàng Hồ Chí Minh, nằm đối diện trường Dục Thanh. Bảo tang trưng bày những hình ảnh và hiện vật về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ.




Trường Dục Thanh – nơi bác Hồ từng dạy học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét